วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง บทที่ 3 งานซ่อมแซมและงานเกราท์

บทความที่ 6 แล้วนะครับทุกท่าน ช่วงนี้ทุกท่านอาจจะได้อ่านบทความของ Hometakecare กันอย่างต่อเนื่องครับ แต่ก่อนที่จะอ่านบทความ ก็เหมือนเดิมนะครับ คือสำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทความเรื่อง รู้จักกับ Hometakecare กันหน่อย และ ก่อนริเป็นช่าง ก็อยากให้ไปอ่านก่อนนะครับ เพื่อที่จะได้เข้าใจเนื้อหา และประโยซน์ ของ blog ไปในทิศทางเดียวกับผู้เขียนครับ มาต่อกันเลยดีกว่าครับ กับขั้นตอนที่ 3 ของ บทเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ( Chemicals Construction )ครับ นั่นก็คือ งานซ่อมแซมและงานเกราท์ ครับ
ในส่วนของขั้นตอนนี้ ผมจะขอพูดถึงวัสดุเพียง 3 ชนิดนะครับ นั่นก็คือ 1.ปูนทรายชนิดไม่หดตัว หรือ ที่เรียกว่าปูนเกราท์ 2. ปูนทรายชนิดไม่หดตัว สำหรับฉาบซ่อมแซมโครงสร้าง 3. น้ำยาประสานคอนกรีต
ปูนทรายชนิดไม่หดตัว หรือ ปูนเกราท์ Cement Grout
คุณสมบัติหลักๆของ วัสดุตัวนี้คือ เป็นปูนทรายผสมเสร็จ มีกำลังรับแรงอัดสูง ไม่หดตัว เมื่อแข็งตัว ( Non – Shrink ) เหลวทำงานง่าย ตัววัสดุประกอบด้วย ซีเมนต์ทรายคัดขนาด และสารเคมีผสมเพิ่ม ไม่ผสมผงโลหะ ( Non-Ferrous) เรามักจะใช้ในงานเช่น การซ่อมแซมโครงสร้างคอนกรีต การเทฐานของคอนกรีต การฝังหรือยึดชิ้นส่วนต่างๆ ข้อแนะนำหรือข้อควรระวัง พื้นผิวต้องแข็งแรง ปราศจากฝุ่น เศษสิ่งสกปรก และหากต้องการฝังหรือยึดวัสดุต่างๆ วัสดุนั้นต้องไม่มีคราบน้ำมัน จารบี หรือสนิมครับ เวลาจะใช้งานซ่อมแซม ส่วนที่หลุดล่อนต้องสลัดออก จนถึงส่วนที่อยู่ในสภาพดีเพื่อป้องกันการหลุดล่อนจากพื้นผิวเก่าทำให้ของใหม่ที่ซ่อมแซมไปหลุดออกมาด้วยครับ และเวลาเทปูนทำฐานให้เทจากด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้นเพื่อป้องกันการเกิดโพรงอากาศครับ และที่สำคัญก็คือห้ามผสมทรายหรือสารเคมีใดๆเพิ่มเติมทั้งสิ้นนะครับ
ปูนทรายชนิดไม่หดตัว สำหรับฉาบซ่อมแซมโครงสร้าง
จริงแล้ววัสดุตัวนี้ เหมาะกับท่านที่ต้องการซ่อมแซมโครงสร้างคอนกรีตทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น เสา คาน รอยแตกบิ่นต่างๆ โพรงที่เกิดจากการเทคอนกรีตไม่เต็ม เนื่องจากคุณสมบัติของวัสดุจะเป็นปูนทรายสำเร็จรูปใช้ผสมกับน้ำ ประกอบด้วยซีเมนต์ทรายคัดขนาด สารเคมีผสมเพิ่มคุณสมบัติ และเส้นใยไฟเบอร์ ทำให้เวลาทำงาน สามารถฉาบได้หนา เหนียว ฉาบง่ายไม่ไหลย้อย มีการยึดเกาะที่ดี และมีกำลังรับแรงอัดสูง ทานทานต่อ การกัดกร่อนของน้ำทะเล วัสดุชนิดนี้บางยี่ห้อสามารถป้องกันเหล็กเสริมในโครงสร้างคอนกรีตจากการกัดกร่อนได้แต่ต้องผสมกับน้ำยาประสานคอนกรีต ส่วนข้อแนะนำในการทำงานก็จะเหมือนกับการใช้ซีเมนต์ทั่วๆไปคือ ไม่ควรทำงานในบริเวณที่ร้อนหรือมีอุณหภูมิสูง และไม่ควรผสมทรายหรือสารเคมีใดๆเพิ่มเติมนะครับ
น้ำยาประสานคอนกรีต
หลายๆท่านอาจสงสัยว่าทำไม่ผมถึงเอา น้ำยาประสานคอนกรีตมาไว้ใน งานซ่อมแซมและงานเกราท์ เนื่องจากในการทำงานแต่ละครั้งเราอาจจะไม่ได้เทปูนหรือว่าฉาบใหม่เลย แต่เราอาจจะซ่อมแซมโดยต่อเติมทับของเก่า เพราะฉะนั้นการใช้น้ำยาประสานคอนกรีตซึ่งมีคุณสมบัติ เพิ่มการยึดเกาะระหว่างคอนกรีตเก่ากับคอนกรีตใหม่ ซึ่งสามารถใช้งานโดยการทารองพื้น หรือผสมกับน้ำเพื่อใช้ผสมกับปูนทราย ซึ่งจะเพิ่มการยึดเกาะให้หับพื้นผิวลดการหลุดล่อน และช่วยลดปัญหาเรื่องฟองอากาศ น่าจะเป็นวัสดุอีกตัวหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มในหัวข้อนี้ และก็เหมือนเดิมครับข้อแนะนำและข้อควรระวัง เนื่องจากน้ำยาประสานคอนกรีตเป็นน้ำยาเคมีก่อนใช้ควรที่จะเขย่าภาชนะให้วัสดุเข้าเป็นเนื้อเดียวกันก่อนนะครับ และไม่ควรทำงานในที่ที่มีอุณหภูมิสูงครับ
จบจนได้นะครับกับเรื่อง งานซ่อมแซมและงานเกราท์ ครับ จริงแล้วรายละเอียดค่อนข้างจะเยอะน่ะครับ แต่ถ้าตรงไหนมีอะไรสงสัยก็ฝากความคิดเห็นไว้แล้วกันนะครับ แล้วมาพบกันใหม่กับหัวข้อ งานกันซึม นะครับ
Columm BY York cat2sc ยอร์ค แคททูเอสซี

2 ความคิดเห็น:

Garden State Home Remodeling กล่าวว่า...

Garden State Remodeling is a family owned and operated company offering remodeling NJ wide as well as home renovation NJ locals trust. We have over 35 years of experience as the best home remodeling contractors NJ has come to count on. We enjoy making our customers’ dreams a reality. We have completed thousands of projects with one simple goal: quality workmanship and great prices.

Have you been thinking about parts of your home that could use a facelift? Or, have you noticed that you could enjoy your kitchen, patio, or bathroom a lot more if they were just laid out a bit differently? We are here to help your home work best for you, whether that means installing a kitchen island, updating fixtures, or giving you more square footage to meet your needs.



49 Cherokee Ct, Sparta, NJ 07871

Phone: 973-416-5100

business email: gardenstatehomeremodeling@gmail.com

Website: https://gardenstateremodelinggroup.com/

shankar107 กล่าวว่า...

Modular Kitchen Parallel Design

glad i am successful by reading this blog.